Vinh dự lớn, trách nhiệm nặng nề (Bài phát biểu của đồng chí Vương Đình Huệ - Tổng Kiểm toán Nhà nước trong cuộc họp giao ban mở rộng tháng 8/2006)

01/04/2009
Xem cỡ chữ Google

 Thưa các đồng chí! Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, hoạt động kiểm toán nhà nước đã đóng góp rất có ý nghĩa vào việc tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý và điều hành ngân sách nhà nước, tiền và tài sản nhà nước, lành mạnh hóa nền tài chính quốc gia. Mặc dù còn rất nhiều việc phải làm, song những thành tựu mà KTNN đã đạt được là căn bản và rất quan trọng...

Thưa các đồng chí!

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, hoạt động kiểm toán nhà nước đã đóng góp rất có ý nghĩa vào việc tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý và điều hành ngân sách nhà nước, tiền và tài sản nhà nước, lành mạnh hóa nền tài chính quốc gia. Mặc dù còn rất nhiều việc phải làm, song những thành tựu mà KTNN đã đạt được là căn bản và rất quan trọng. Tôi nhận thức sâu sắc rằng việc Quốc hội bỏ phiếu lựa chọn tôi vào cương vị Tổng KTNN chính là sự tín nhiệm của Đảng, nhà nước, Quốc hội giành cho cơ quan KTNN, cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động KTNN. Vì vậy, trước hết tôi muốn nói lời cảm ơn chân thành và sâu sắc của tôi đến các đ/c lãnh đạo KTNN qua các thời kỳ, cá nhân đ/c Đỗ Bình Dương, toàn thể các đ/c và qua các đ/c đến toàn thể cán bộ, công chức và người lao động trong ngành.

Thưa các đồng chí!

Luật KTNN đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2006 mở ra một giai đoạn phát triển mới của KTNN, với vị thế là cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực kiểm tra tài chính nhà nước do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.

Mục tiêu phát triển KTNN trong giai đoạn tới là nâng cao năng lực hoạt động, hiệu lực pháp lý, chất lượng và hiệu quả KTNN như một công cụ mạnh của nhà nước trong lĩnh vực kiểm tra tài chính nhà nước và tài sản công. Đây là nhiệm vụ không thể thoái thác và rất nặng nề cho bất cứ ai trong cương vị người đứng đầu cơ quan KTNN. Đối với cá nhân tôi, được giới thiệu vào chức vụ này đã là một vinh dự rất lớn. Được Quốc hội bầu với số phiếu cao là một vinh dự đặc biệt và cũng là một nhiệm vụ rất nặng nề của tôi. Thực tế từ trước đến nay dù trên cương vị công tác nào, tôi cũng luôn gắng sức để hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhưng quả thực đây là nhiệm vụ rất nặng nề và đầy thách thức.

Để đạt được mục tiêu phát triển nói trên, cần phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Tôi sẽ chỉ đạo xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2006 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Tại buổi gặp mặt và giao ban này, với trách nhiệm là Bí thư Ban cán sự và Tổng KTNN, tôi xin phát biểu một số suy nghĩ và đề cập đến một vài định hướng chính, chưa phải là toàn bộ chương trình hành động của nhiệm kỳ:

1. Về tổ chức bộ máy:

Tăng cường năng lực của KTNN theo yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Trước mắt khẩn trương sắp xếp, hoàn thiện bộ máy tổ chức KTNN theo NQ 916 ngày 15/9/2005 của UBTVQH. Trong thời gian tới bộ máy của KTNN Trung ương về cơ bản ổn định như hiện nay nhưng phải củng cố và phát triển theo hướng chuyên môn hóa theo chức năng, nhiệm vụ được giao cho các đơn vị, thực hiện tốt chế độ chuyên viên tại các đơn vị không có cơ cấu phòng; tái cơ cấu các phòng chuyên môn của KTNN chuyên ngành và khu vực sao cho gắn kết và phối hợp được với tổ chức các phòng với các đoàn kiểm toán; kiên trì mục tiêu xây dựng Học viện Kiểm toán; trình UBTVQH thành lập thêm các KTNN khu vực theo số lượng và lộ trình phù hợp để đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu kiểm toán ngân sách địa phương; lựa chọn địa điểm đặt các KTNN khu vực trên cơ sở các tiêu chí khách quan, thuận lợi cho việc tuyển dụng cán bộ, phát triển tổ chức và đảm bảo tính kinh tế, hiệu quả trong kiểm toán trên địa bàn từng khu vực.

2. Về công tác kiểm toán:

* Một là, cần đa dạng hóa các loại hình kiểm toán theo quy định của Luật KTNN. Trong nhiệm kỳ 7 năm tới vẫn giành trọng điểm cho công tác kiểm toán báo cáo tài chính và kiểm toán tuân thủ. Hoàn thiện công tác kiểm toán báo cáo tài chính để đạt cho bằng được mục tiêu xác nhận tính đúng đắn, trung thực của báo cáo tài chính, cung cấp dữ liệu tin cậy cho Chính phủ trong công tác điều hành, Quốc hội và HĐND các cấp trong xem xét phê chuẩn quyết toán ngân sách và công tác giám sát; phải có trách nhiệm hơn đối với công tác kiểm toán tuân thủ, phát hiện kịp thời, chỉ rõ các sai phạm, địa chỉ sai phạm, xác định rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân, cương quyết kiến nghị xử lý mọi hành vi vi phạm pháp luật; triển khai từng bước công tác kiểm toán hoạt động tiến tới tập trung nhiều hơn cho loại hình kiểm toán này khi nền kinh tế ngày càng phát triển theo chiều sâu, chất lượng tăng trưởng ngày càng được chú trọng để kiểm tra, đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý ngân sách, tiền và tài sản nhà nước.

* Hai là, tiêu chuẩn hóa, chính quy hóa và chuyên nghiệp hóa để nâng cao chất lượng công tác kiểm toán. Là một cơ quan chuyên môn, KTNN phải thực hiện kiểm toán theo đúng quy định của pháp luật; xây dựng, ban hành và áp dụng hệ thống chuẩn mực, quy trình kiểm toán, quy chế, phương pháp chuyên môn nghiệp vụ, hồ sơ kiểm toán để chuyên nghiệp hóa các hoạt động của mình, khắc phục cách nghĩ và cách làm tùy tiện, chủ quan theo kinh nghiệm; tạo dựng niềm tin của công chúng và xã hội đối với hoạt động kiểm toán và kết quả kiểm toán. Trong vòng một nhiệm kỳ tới hoàn thành xây dựng, ban hành toàn bộ hệ thống chuẩn mực kiểm toán và các quy trình kiểm toán chủ yếu; cải tiến căn bản hồ sơ kiểm toán theo hướng đơn giản, dễ sử dụng, thiết thực và phù hợp với chuẩn mực quốc tế cũng như thực tiễn Việt Nam. Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn và tổ chức xét chọn, khen thưởng hàng năm cho các cuộc kiểm toán đạt chất lượng vàng, tôn vinh các KTV mẫu mực, xuất sắc và có dũng phí, các công chức tận tụy, có nhiều công lao, sáng kiến. Đồng thời, có giải pháp để trong sạch hóa đội ngũ, nhất là các KTV; không bố trí, đình chỉ công tác kiểm toán đối với các cán bộ, KTV vi phạm quy chế và đạo đức nghề nghiệp; sàng lọc và đưa ra khỏi ngành những cán bộ, KTV vi phạm pháp luật nghiêm trọng làm tổn hại uy tín của ngành theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước, quy chế của ngành về công tác cán bộ.

* Ba là, minh bạch hóa và công khai hóa hoạt động kiểm toán, từ khâu xây dựng kế hoạch, ra quyết định kiểm toán hoặc thôi kiểm toán, tổ chức thực hiện kiểm toán, lập báo cáo kiểm toán; kết luận và kiến nghị kiểm toán theo quy định của pháp luật. Thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo tính độc lập cho KTV và các cấp (Vụ, Đoàn, Tổ) trong việc thực thi trách nhiệm, kể cả việc bảo lưu kết quả kiểm toán theo quy định của Luật KTNN; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra, Viện kiểm sát và báo chí trong công tác kiểm toán theo quy định của Luật KTNN và Luật phòng, chống tham nhũng.

* Bốn là, tăng cường phân công, phân cấp cho các đơn vị tham mưu và các KTNN chuyên ngành, khu vực trong công tác kiểm toán. Phân cấp quản lý phải thực hiện theo nguyên tắc gắn chế độ trách nhiệm với quyền hạn được giao theo từng chức trách quản lý và nhiệm vụ cụ thể, tránh chung chung, đùn đẩy khi cần xem xét trách nhiệm. Việc xét duyệt kế hoạch và báo cáo kiểm toán trước hết là nhiệm vụ của hội đồng cấp Vụ mà người chịu trách nhiệm chính là Kiểm toán trưởng. Thí điểm việc lãnh đạo KTNN phê duyệt kế hoạch và báo cáo kiểm toán theo phiếu trình của Vụ Tổng hợp trên cơ sở kết quả xét duyệt của hội đồng cấp Vụ, ý kiến của các Vụ chức năng và thẩm định của Vụ Tổng hợp; trong trường hợp cần thiết lãnh đạo KTNN mới tổ chức hội nghị xét duyệt kế hoạch kiểm toán và báo cáo kiểm toán; tiến tới nhân rộng khi hội đủ các điều kiện, giảm được họp hành, giành nhiều thời gian cho công tác quản lý điều hành của lãnh đạo.

* Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng kiểm toán và đạo đức nghề nghiệp của KTV. Chú trọng tự kiểm soát của các KTNN chuyên ngành và khu vực theo chức trách nhiệm vụ của Kiểm toán trưởng, Trưởng phó đoàn, Tổ trưởng Tổ kiểm toán. Tăng cường kiểm toán theo chức năng và kế hoạch hàng năm của Vụ Chế độ và kiểm soát chất lượng kiểm toán, thanh tra của Vụ Pháp chế và kiểm tra công tác cán bộ của Vụ Tổ chức và cán bộ. Khi cần thiết thành lập các tổ công tác liên Vụ để kiểm tra, xử lý các sai phạm của cán bộ, công chức và người lao động, nhất là đối với KTV.

* Sáu là, hiện đại hóa tổ chức và hoạt động kiểm toán. Đẩy mạnh công tác NCKH và ứng dụng công nghệ và phương pháp kiểm toán tiên tiến vào hoạt động của KTNN. Chú trọng các phương pháp kiểm toán ngoài chứng từ, kiểm toán tại hiện trường và giải trình của các nhà quản lý. Thực hiện kiểm toán tại trụ sở cơ quan KTNN chuyên ngành và khu vực đối với các cuộc kiểm toán có điều kiện và có khả năng thực thi. Xây dựng đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin trợ giúp hoạt động kiểm toán, tăng cường các phương tiện, thiết bị thiết yếu cho công tác kiểm toán để nâng cao chất lượng và hiệu quả kiểm toán. Phấn đấu mỗi KTV được trang bị 01 máy tính xách tay.

3.Về công tác và cán bộ:

Đây là vấn đề có tầm quan trọng sống còn quyết định đối với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và uy tín của cơ quan KTNN. Phải quán triệt và nghiêm chỉnh thực hiện các nghị quyết, chính sách, chế độ, quy định của Đảng và Nhà nước trong công tác cán bộ. Tôi cam kết sẽ đảm bảo để mọi công chức, viên chức không phân biệt tuổi tác, thâm niên nghề nghiệp đều có cơ hội và điều kiện như nhau để cống hiến và phát triển. Mục tiêu chung là xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh, không quan liêu, tham nhũng, lãng phí; kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong cơ quan và trong công tác kiểm toán; có tư duy đổi mới, sáng tạo, có kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ tương ứng với từng chức danh; có tinh thần đoàn kết, hợp tác vì công việc chung, ý thức tổ chức, kỷ luật cao và phong cách làm việc tận tụy, khoa học, tôn trọng tập thể, gắn bó với quần chúng; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đội ngũ cán bộ phải đồng bộ, có tính kế thừa và phát triển, có số lượng và cơ cấu hợp lý (nhất là cấp phó ở các Kiểm toán chuyên ngành và khu vực). Có quy chế tôn vinh những người có công, thu hút người tài; bố trí, sử dụng đúng những người có năng lực; khuyến khích những người năng động, sáng tạo, có sáng kiến, có ý tưởng mới trong công tác. Mở rộng và phát huy dân chủ, thực hiện công khai, minh bạch trong công tác cán bộ.

Tôi cam kết sẽ không cá nhân, cục bộ, thiếu dân chủ, không công tâm, nể nang, tùy tiện trong công tác cán bộ và cũng yêu cầu cán bộ các cấp như vậy. Mở rộng phân cấp quản lý sao cho thủ trưởng các đơn vị được quyền tham gia vào các khâu của công tác cán bộ theo quy định, đi đôi với tăng cường kiểm tra công tác cán bộ. Đổi mới, triển khai đồng bộ các khâu: đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ. Không bổ nhiệm, đề bạt những người không đủ tiêu chuẩn, phẩm chất và năng lực; không bổ nhiệm lại những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ; để đơn vị mất đoàn kết kéo dài và nghiêm trọng; độ lượng và khoan dung đối với những người thành thật nhận và sửa chữa sai lầm, khuyết điểm. Hết lòng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động trong khả năng của ngành. Có quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng một số chuyên gia ở từng lĩnh vực tiếp cận trình độ khu vực và quốc tế. Hết sức chú trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Tiếp tục đổi mới bản thân bộ máy làm công tác cán bộ theo yêu cầu hiện nay, phù hợp với đặc thù của ngành là một cơ quan trong lĩnh vực kiểm tra tài chính nhà nước.

4.Về hội nhập và hợp tác quốc tế:

Xây dựng Vụ Quan hệ quốc tế đủ mạnh; tuyển dụng, sắp xếp bố trí lại cán bộ theo chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu hội nhập, hợp tác quốc tế với cơ quan kiểm toán các nước, với các tổ chức quốc tế; tích cực và chủ động hội nhập vào các hoạt động của INTOSAI và ASOSAI; quản lý và sử dụng có hiệu quả các dự án hỗ trợ kỹ thuật của các nước, các tổ chức quốc tế.

Thưa các đồng chí!

Có người đã ví KTNN như “cơ quan giữ tiền và giữ người” cho đất nước. Tôi nhận thức sâu sắc rằng, để làm được điều đó, trước hết phải “giữ được người và giữ được tiền” cho chính cơ quan KTNN. KTNN sẽ gương mẫu và đi đầu trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phòng và chống tham nhũng. Với vị thế mới và được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân, KTNN sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất nhận thức và hành động, ra sức học tập và rèn luyện để nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, đưa Luật KTNN vào thực tiễn, từng bước xây dựng KTNN trở thành cơ quan kiểm tra tài chính công có uy tín và có trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Trong công tác của mình, tôi sẽ thường xuyên học tập, trau dồi đạo đức tác phong, kế thừa, khiêm tốn học hỏi các đồng chí lãnh đạo KTNN tiền nhiệm, chú trọng hướng về cơ sở; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và góp ý của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Tôi cũng rất mong các đ/c đồng tâm hiệp lực, đoàn kết thống nhất, cộng tác, giúp đỡ tôi hoàn thành chức trách, nhiệm vụ nặng nề và khó khăn của mình. Cuối cùng, tôi hi vọng được cùng các đ/c xây dựng văn hóa cơ quan KTNN, trong đó mỗi người từ lãnh đạo cao nhất đến người lao động bình thường đều sống chan hòa trong tinh thần yêu thương, giúp đỡ nhau vì sự nghiệp chung, đều tìm thấy vị trí của mình và cảm thấy ấm áp trong ngôi nhà chung KTNN.

Kính chúc toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn. /.

Xem thêm »